ใช้ตัวย่อหน่วยความจุข้อมูล และ หน่วยความเร็วในการสื่อสารข้อมูลให้ถูกต้อง




หลายคนอาจจะเคยเห็นป้ายโฆษณาบางป้าย ของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบางราย ระบุหน่วยของความเร็วอินเตอร์เน็ตเป็น MB แทนที่จะเป็น Mb ไม่อยากจะเชื่อว่าผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่จะต้องมีความรู้และเชี่ยวชาญด้านไอที จะผิดพลาดง่ายๆได้ จึงคิดว่าน่าจะเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดมากกว่า

แต่เอาเถอะครับ ผมเชื่อว่ามีคนจำนวนมากที่ยังไม่ทราบว่า MB กับ Mb มีความหมายต่างกันตรงไหน ในวงการไอทีการใช้ MB และ Mb ควรที่จะต้องใช้ให้ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้เข้าใจตรงกันว่าหมายถึงอะไรครับ


 
ความจุข้อมูล
สำหรับอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลไม่ว่าจะเป็น Hard Disk, Flash Drive, Memory Card หรือหน่วยความจำแบบต่างๆอย่าง RAM จะมีการระบุขนาดความจุข้อมูลที่สามารถจุได้ในอุปกรณ์ดังกล่าว และหน่วยที่ใช้ระบุความจุของข้อมูลก็คือ Byte ตัวย่อที่ใช้คือ B เช่น KB(กิโลไบต์) MB(เมกะไบท์) GB(กิกะไบต์) เป็นต้น ซึ่งจะเห็นว่าคำว่า Byte จะใช้ตัวย่อบีใหญ่เป็นมาตรฐาน

Byte       ใช้ตัวย่อ        B

ความเร็วในการสื่อสารข้อมูล
การสื่อสารข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์นั้น มีรูปแบบการสื่อสารอยู่หลายแบบ แต่จะมีหน่วยของความเร็วในการสื่อสาร หรือจะเรียกให้ถูกต้องว่าแบนด์วิธ(Bandwidth) เหมือนกันคือ บิตต่อวินาที (b/s) เช่น Kbps(กิโลบิตต่อวินาที) Mbps(เมกะบิตต่อวินาที) Gbps(กิกะบิตต่อวินาที) จะเห็นว่าคำว่า Bit จะใช้ตัวย่อบีเล็กเป็นมาตรฐาน(Kbps สามารถเขียนเป็น Kb/s ได้)

Bit       ใช้ตัวย่อ       b


สรุป
Bit และ Byte มีความหมายที่แตกต่างกัน ในการปฏิบัติงานด้านไอทีนั้น หากใช้ตัวย่อผิดความหมายก็จะผิด และอาจเกิดความผิดพลาดในการปฏิบัติงานได้ ถึงแม้เราจะพอเดาได้ว่าหมายถึงความจุข้อมูลหรือความเร็วในการสื่อสารข้อมูลก็ตาม แต่การใช้ให้ถูกต้องจะเป็นมาตรฐานและทำให้เราเข้าใจตรงกันได้ ดังนั้นควรใส่ใจใช้ให้ถูกต้องกันนะครับ














SPONSOR :

Big C เริ่มช้อปออนไลน์ กับสินค้าหลากหลายได้แล้ววันนี้

Roojai.com ประกันรถออนไลน์ รู้ใจกว่า ประหยัดกว่า

สมัครบัตร KTC PROUD เป็นทั้งบัตรกดเงินสด และบัตรผ่อนสินค้า

ADIDAS แบรนด์ผู้นำด้านกีฬายอดฮิต อาทิ รองเท้า กระเป๋า ชุดออกกำลังกาย และ เสื้อผ้า

เลือกช็อป ANELLO กระเป๋าแบรนด์ชื่อดังจากญี่ปุ่น








Mr.Love